S&P; nâng mức triển vọng tín nhiệm của kinh tế và ngân hàng Việt Nam



Hãng định mức tín nhiệm Standard & Poor’s vừa tuyên bố nâng triển vọng tín nhiệm của Việt Nam cũng như 2 ngân hàng lớn của Việt Nam là Vietinbank và BIDV từ mức "tiêu cực" lên "ổn định".

 

Trong báo cáo mới ra ngày 6/6, hãng định mức tín nhiệm Standard & Poor's đã nâng triển vọng cho Việt Nam lên mức ổn định từ mức tiêu cực trước đó. Bên cạnh đó, hãng này vẫn giữ tín nhiệm nợ dài hạn ở mức BB- và tín nhiệm nợ ngắn hạn ở mức B, nâng hạng tín dụng dài hạn khu vực ASEAN từ mức ‘axBB’ lên ‘axBB +’ và giữ hạng tín dụng ngắn hạn của khu vực ASEAN tại mức ‘axB.
Giải thích lý do nâng định mức tín nhiệm cho Việt Nam, Standard & Poor's cho biết, do hãng này đã nhận thấy rủi ro trong nền kinh tế vĩ mô của nước ta đã giảm đáng kể, bên cạnh đó, tình hình tài chính cũng đã đi vào ổn định. Standard & Poor's đánh giá, các chỉ báo chính về tăng trưởng tín dụng, tỷ lệ dự trữ ngoại hối và lãi suất đồng nội tệ đã được cải thiện đáng kể trong 18 tháng qua.
Ông Kim Eng Tan, chuyên gia phân tích tín dụng của Standard & Poor's cho rằng tình hình của Việt Nam sẽ còn tiếp tục được cải thiện trong thời gian tới do chính phủ đã cam kết ưu tiên bình ổn giá cả.
Tuy nhiên, hãng này cũng cho rằng, Việt Nam vẫn là một nước thu nhập thấp, có vị thế tài chính khá yếu, các khung tài chính và tiền tệ vẫn còn đang trong quá trình phát triển. Ngoài ra, khả năng khung chính sách của nước ta có thể làm yếu các chỉ báo rủi ro quốc gia không phải là không có.
Ngoài ra, Standard & Poor's cũng nhận định, rủi ro bất ổn kinh tế vĩ mô vẫn còn tồn tại. Do Chính phủ đã thực hiện nới lỏng chính sách nên việc thực hiện cam kết bình ổn giá sẽ gặp nhiều khó khăn. Điều này có thể làm tiêu tan những thành tựu mà nước ta vừa đạt được.
Hãng này khuyến cáo Việt Nam nên tiếp tục duy trì chính sách thắt chặt kinh tế phù hợp cho đến khi các dấu hiệu bất ổn của kinh tế lùi dần, trong đó, quan trọng là lạm phát lùi về một con số một cách bền vững. Điều này sẽ giúp các chỉ báo tài chính và kinh tế tiếp tục duy trì ở mức hiện tại hoặc cải thiện trong vòng từ 2-3 năm tới.
Được biết, cũng trong ngày hôm nay, Standard & Poor's đã thông báo nâng triển vọng tín nhiệm của Vietinbank và BIDV từ 'tiêu cực' lên 'ổn định'.
Đồng thời, Standard & Poor's cũng giữ định mức tín nhiệm "B+/B" theo thang bậc xếp hạng của mình. Ngoài ra, S&P đã nâng xếp hạng tín nhiệm quy mô toàn ASEAN đối với BIDV lên 'axBB/axB' từ mức 'axBB-/axB'.
Đối với các ngân hàng được điều chỉnh triển vọng trong lần này, S&P cho rằng nguyên nhân chủ yếu là do cải thiện về triển vọng quốc gia. Trong khi đó, cả Vietinbank và BIDV đều là những ngân hàng lớn, có vai trò quan trọng trong hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam và nhận được sự hỗ trợ to lớn từ khu vực Nhà nước.
Trước S&P, giữa tháng 5 vừa rồi, một hãng xếp hạng tín nhiệm khác là Fitch cũng giữ mức đánh giá đối Việt Nam ở điểm B. Hãng này sau đó cũng đưa ra đánh giá đối với một doanh nghiệp tư nhân là Hoàng Anh Gia Lai. Theo đó, xếp hạng nợ của tập đoàn này tiếp tục được giữ ở mức B với triển vọng tiêu cực, tương tự lần đánh giá hồi đầu năm. Nghi ngại chủ yếu của Fitch đối với Hoàng Anh Gia Lai chủ yếu liên quan đến vấn đề quản lý dòng tiền của doanh nghiệp.