Thay đổi để phát triển



Nhằm mang lại cho doanh nghiệp nói chung cập nhật những kiến thức và kinh nghiệm trong dịch vụ quản lý bất động sản, Hiệp hội Bất động sản TPHCM phối hợp với Công ty TNHH CB Richard Ellis Việt Nam tổ chức đêm Bất động sản lần thứ 24 với chủ đề “Thay đổi diện mạo của lĩnh vực quản lý bất động sản trong thị trường ngày một cạnh tranh”.


Các đại biểu buổi tọa đàm diễn ra trong khuôn khổ đêm bất động sản lần thứ 24. Ảnh: Tuấn Kiệt


Vì sao phải thay đổi?


Kinh tế càng phát triển, đời sống ngày càng nâng cao, người dân hiện nay không chỉ mong muốn có được một ngôi nhà tốt mà còn cần một môi trường sống đảm bảo. Chính điều này đã nói rõ tầm quan trọng của việc quản lý bất động sản nói chung.

Trong đó, dịch vụ quản lý bất động sản là những công việc quản lý liên quan đến những hoạt động và các dịch vụ được cung cấp cho bất động sản và cư dân sinh sống. Đó là việc tổ chức thực hiện một loạt các dịch vụ, liên quan tới một số hoặc toàn bộ các hoạt động như đảm bảo an ninh, trông giữ tài sản và phương tiện đi lại; Làm sạch, thu gom rác thải, chăm sóc cảnh quan...

Ngoài ra, việc quản lý còn bao gồm chăm sóc khách hàng, đối nội, đối ngoại, nhân sự, giám sát hoạt động và tài chính hoạt động… Thông thường, chủ đầu tư sẽ thuê những doanh nghiệp chuyên về quản lý về tiếp quản dự án, công trình. Ngân sách sẽ do người dân sử dụng dịch vụ đóng góp. 

Một trong những kiểu mẫu thành công nhất của việc thực hiện tốt việc quản lý bất động sản là khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Đây cũng là cột mốc mở đầu cho thị trường mới mẻ này. Hòa cùng sự phát triển của bất động sản, thị trường này dần chiếm vai trò quan trọng. 

Tại Đêm bất động sản, bà Fiona Saunders, Trưởng Phòng Quản Lý Tài Sản, Công ty CBRE cho biết: “Trong năm 2009, mức thực thuê của chúng tôi là 154,000m2. Các thỏa thuận hợp đồng đa phần được đóng ở mức tương đương 30 đô la Mỹ ++ m2/tháng. Điều này cho thấy nhu cầu dịch vụ quản lý bất động sản đang ngày một tăng”. Theo bà, trong điều kiện cạnh tranh hiện nay, khi nguồn cung đang không ngừng gia tăng thì việc làm sao để khách hàng hài lòng và lựa chọn sản phẩm là điều cần thiết. Một tòa cao ốc sẽ dễ cho thuê hơn khi khách hàng nhận thấy ở đây đảm bảo đầy đủ các dịch vụ từ an ninh cho đến vệ sinh môi trường. 

Thực tế là ngày nay không chỉ những tòa cao ốc hay khu đô thị lớn mới có nhu cầu về quản lý bất động sản mà những chung cư, căn hộ cũng bắt đầu quan tâm đến dịch vụ này. Một khi thị trường đã có sự quan tâm và chuyển đổi thì dịch vụ quản lý bất động sản cũng chuyển đổi theo hướng mới hơn, chuyên nghiệp hơn.

Đi trước, đón đầu

Theo bà Fiona Saunders thay đổi cho mới hơn cần thiết phải có sự nhất quán giữa chủ bất động sản và công ty dịch vụ quản lý. Nếu không nhờ vào công ty quản lý, chủ bất động sản có thể tự thiết kế đầu tư một đội ngũ quản lý nhưng cần thiết phải đảm bảo đầy đủ kiến thức chuyên môn. Những công ty quản lý tài sản ngày nay đang tìm cách để tận dụng mọi khía cạnh của công nghệ. Điều này có thể bao gồm việc sử dụng phần mềm. Chủ nhà cũng xem xét những cách để thúc đẩy dự án của họ.

Nếu không có thời gian để điều hành, mỗi dự án có thể sẽ được quản lý từ xa mà không thất thoát đến hệ thống dịch vụ. Quản lý từ xa chỉ có thể đạt được hiệu quả bằng cách hoàn tất việc chia sẽ thông tin từ chủ nhà để chỉ thị làm việc.

Nhiều doanh nghiệp bày tỏ mối quan tâm lớn với loại hình dịch vụ quản lý này. Bởi họ nhận thấy rằng đầu tư vào đây là để tìm thấy lợi ích trong tương lai. Một bất động sản nếu được quản lý tốt không chỉ đảm bảo thu hồi vốn cho chủ mà còn góp phần nâng cao giá trị tài sản thông qua việc tái đầu tư lại cho tòa nhà.

Dù vậy, một số doanh nghiệp vẫn mơ hồ về tính hiệu quả cũng như lợi nhuận có được khi sử dụng dịch vụ quản lý này. Những khó khăn trong việc quản lý bất động sản nhưng không thông qua công ty quản lý mà trực tiếp do chủ bất động sản tự làm.

Bên cạnh đó, đại diện công ty Phú Thịnh Phát chia sẻ băn khoăn về thời gian có được lợi nhuận khi áp dụng loại hình quản lý bất động sản. Những công ty khác lại lo ngại mức phí này do người dân sử dụng trực tiếp đóng, nếu là các căn hộ chung cư bình thường thì liệu người dân có đồng ý đóng không? Những lo ngại này được giải tỏa vì rõ ràng hiện nay nhu cầu cuộc sống của người dân, khách hàng bất động sản đã được nâng cao. Thêm vào đó, dịch vụ quản lý bất động sản có mức giá linh hoạt theo điều kiện vật chất của dự án, tòa nhà nên không gây khó cho người sử dụng lẫn chủ bất động sản. 

Đổi mới diện mạo của lĩnh vực quản lý bất động sản trong thị trường ngày một cạnh tranh là việc mang tính “đi trước, đón đầu”. Đây cũng là nhu cầu nhằm tăng lợi nhuận và tạo sự bền vững cho bất động sản.

Theo bà Đỗ Thị Loan, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết nếu các doanh nghiệp bất động sản nào có nhu cầu đào tạo nhân lực về dịch vụ quản lý bất động sản. Doanh nghiệp đó có thể liên hệ với bà Loan để được giới thiệu sang Columbia tập huấn, không tính phí học tập nhưng phải chịu phí máy bay, khách sạn và chi phí chi tiêu khác.



Tuấn Kiệt - DiaOcOnline.vn