Thuỷ điện Sơn La đã mở ra những cơ hội cực kỳ thuận lợi



Trong hai ngày 18 - 19/1, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh về thăm và làm việc tại tỉnh Sơn La chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ năm 2010 và kiểm tra công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp. Nói chuyện với cán bộ chủ chốt của tỉnh Sơn La, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh biểu dương đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc trong tỉnh trong những năm qua có nhiều cố gắng về phát triển kinh tế xã hội.
 

Những ngày này, trên công trường xây dựng nhà máy thuỷ điện Sơn La, không khí làm việc đang hết sức khẩn trương. Cán bộ, công nhân, kỹ sư của các đơn vị như Tổng Công ty Sông Đà, Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn, LILAMA, Công ty Vận tải đa phương tiện, LICOGI tích cực lao động, khắc phục mọi khó khăn quyết tâm thực hiện mục tiêu phát điện Tổ máy số 1 của Thuỷ điện Sơn La vào tháng 12/2010.

Thăm và nói chuyện với các đơn vị trên công trường, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của Thuỷ điện Sơn La với sự phát triển của đất nước và khu vực Tây Bắc; biểu dương những sự năng động, sáng tạo của tập thể lao động và chuyên gia nước ngoài, nỗ lực để phát điện sớm hơn so với kế hoạch, đáp ứng nhu cầu về năng lượng của nền kinh tế, phục vụ đời sống nhân dân, tiết kiệm ngân sách cho đất nước.

Đến nay ở cả 3 tỉnh Sơn La, Điện Biên và Lai Châu đã thực hiện tái định cư hơn 18.000 hộ dân. Tới thăm nhân dân Khu Tái định cư Huổi Hao ở xã Mường Bú, huyện Mường La, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh một lần nữa cảm ơn đồng bào các dân tộc ở 3 tỉnh Tây Bắc đã tự nguyện di dời khỏi quê hương bản quán vì dòng điện ngày mai của đất nước. Đảng, Nhà nước và các cấp uỷ đảng, chính quyền có trách nhiệm đầu tư, chăm lo để cuộc sống của bà con khi đến nơi ở mới phải bằng và hơn so với nơi ở cũ.

Tổng Bí thư cũng đã đến thăm Công ty cao su Nà Trang ở thị trấn Ít Ong, huyện Mường La. Đây là 1 mô hình kết hợp giữa tỉnh Sơn La và Tổng Công ty cao su Việt Nam trong việc trồng cây cao su. Theo đó, người nông dân sở tại góp vốn trở thành cổ đông và nhiều người vào làm việc trở thành người công nhân của Công ty. Hàng tháng, thu nhập của mỗi người từ 1 – 1,5 triệu đồng. Tổng Bí thư đánh giá đây là một cách làm đúng hướng, phù hợp với thực hiện Nghị quyết của Trung ương về nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cho rằng việc xây dựng Thuỷ điện Sơn La đã mở ra những cơ hội cực kỳ thuận lợi, có một không hai để cả 3 tỉnh Sơn La, Điện Biên và Lai Châu bố trí lại dân cư, lao động, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tổ chức lại cuộc sống, xây dựng nông thôn mới xã hội chủ nghĩa ở miền núi. Đây là điều được Tổng Bí thư khẳng định trong buổi làm việc với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Sơn La sáng nay (19/1).

Tổng Bí thư đề nghị trong thực hiện nhiệm vụ năm 2010 và định hướng cho những năm tiếp theo, Sơn La phải khai thác được những cơ hội mà công trình Thuỷ điện Sơn La mang lại để quy hoạch, phát triển dịch vụ, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, công nghiệp chế biến, xoá đói giảm nghèo, đào tạo nguồn cán bộ, nhân lực chất lượng cao... Trong đó đặc biệt chú ý tới việc sử dụng hiệu quả nhất, cao nhất nguồn vốn đầu tư tái định cư, các chương trình mục tiêu quốc gia phục vụ dân sinh. Đối với việc tái định cư thì đưa dân về nơi ở mới là chưa đủ mà phải gắn chặt với định canh. Các cấp uỷ đảng, chính quyền của tỉnh cần lo phương án sản xuất để bà con sinh sống lâu dài.
 

 
Nói chuyện với cán bộ chủ chốt của tỉnh Sơn La, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh biểu dương đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc trong tỉnh trong những năm qua có nhiều cố gắng về phát triển kinh tế xã hội, đã có sự chuyển dịch để tăng dần tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ. Tổng Bí thư nhấn mạnh tới việc chăm lo đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xây dựng nguồn lực con người đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn tới.

Về chuẩn bị cho Đại hội Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh yêu cầu Đảng bộ tỉnh tiếp tục triển khai tích cực, đồng bộ, có chất lượng các công việc theo kế hoạch, chú trọng xây dựng tốt nội dung văn kiện và nhân sự cấp uỷ đảm bảo cơ cấu hợp lý, đủ tiêu chuẩn. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cũng đề nghị Đảng bộ Sơn La nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh tế- xã hội năm nay. Đó là cơ sở và là tiền đề quan trọng để tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp.