Đất Đồng Nai đắt hàng




Khu dân cư Tín Nghĩa (TP Biên Hòa) - dự án nhà phố liên kế vừa bàn giao nhà cho khách hàng- Ảnh: CTV


Vừa túi tiền

Giám đốc một công ty môi giới bất động sản thừa nhận dù được xem là trung tâm kết nối TP.HCM với các khu vực khác, nhưng rủi ro đối với nhà đầu tư TP.HCM tại Đồng Nai là thời gian triển khai và hoàn tất các dự án hạ tầng kết nối. Hơn nữa, đến nay Đồng Nai được xem là địa phương có hạ tầng giao thông không bằng một số địa phương như Bình Dương hay Bà Rịa - Vũng Tàu, chưa kể công tác quy hoạch vẫn chưa được đồng bộ... là những hạn chế không thể sớm khắc phục để tạo lợi thế nổi trội cho thị trường này.

Trung tuần tháng 3, sàn giao dịch bất động sản Tín Nghĩa sẽ chào bán gần 200 nền đất của dự án khu chợ và khu phố Thống Nhất, nằm ở khu vực ngã ba Dầu Giây (huyện Thống Nhất). Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương - giám đốc sàn bất động sản Tín Nghĩa, người dân sống trong khu vực sẽ là đối tượng được ưu tiên trong đợt bốc thăm mua sản phẩm của dự án này.

Việc chọn lọc khách hàng, theo bà Hương, ngoài việc giúp cư dân địa phương có cơ hội tiếp cận sản phẩm với giá gốc, còn góp phần thúc đẩy nhanh việc hình thành khu dân cư của dự án.

Trong đợt đưa ra bán thăm dò thị trường vào đầu tháng 1-2010, gần 100 nền nhà phố của dự án này đã được khách hàng đặt cọc mua hết. Anh Phong, người dân tại xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất, cho biết so với mặt bằng giá đất trong khu vực, mức giá 3-5 triệu đồng/m2 đất đã có hạ tầng của dự án này là khá mềm, nhất là đất nằm cạnh khu hành chính của huyện.

Theo anh Phong, đã có khách hàng thỏa thuận mua lại phiếu đặt cọc lô đất mà anh mua được trong đợt đầu với chênh lệch 25 triệu đồng, nhưng anh từ chối vì đã có kế hoạch mua để ở.

Trước đó, từ cuối năm 2009, hàng loạt dự án khu dân cư và đô thị tại địa phương này như khu dân cư Phú Tín (xã Tam Phước, huyện Long Thành), Nhật Tường (Long Thành), khu đô thị du lịch sinh thái Giang Điền (huyện Trảng Bom), Emerald City (Long Thành)... cũng thu hút khá nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư nhờ mức giá hấp dẫn.

Như cuối tháng 12-2009, khoảng 240 nền đất dự án Giang Điền, giá trung bình 3,2 triệu đồng/m2, đã được khách hàng đặt cọc mua. Tương tự, hơn 90% trong số 170 nền của dự án Nhật Tường (giai đoạn 1) cũng được đăng ký mua trong một thời gian ngắn...

Dồn dập bung hàng đón hạ tầng

Cùng với lợi thế về giá cả, hàng loạt dự án hạ tầng kết nối đang và sẽ triển khai xây dựng như dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, dự án mở rộng quốc lộ 51, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu...

Đặc biệt, phương án mở rộng TP Biên Hòa trong đó một số xã thuộc huyện Long Thành sẽ được sáp nhập vào TP Biên Hòa, khu hành chính tỉnh chuyển sang địa điểm mới trong tương lai..., giúp khu vực này trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh Đồng Nai.

Các doanh nghiệp bất động sản không bỏ qua cơ hội này, nhiều dự án khu dân cư và khu đô thị được nhiều doanh nghiệp đua nhau bung hàng. Đầu năm 2010, các doanh nghiệp bất động sản Đồng Nai đã tổ chức giới thiệu với nhà đầu tư TP.HCM về mười dự án bất động sản trên địa bàn đang và sẽ được đưa ra bán trong năm nay. Trước đó, nhiều dự án khu đô thị và khu dân cư quy mô khá lớn đã đồng loạt triển khai, dự báo cung cấp cho thị trường lượng sản phẩm cực lớn.

Chỉ riêng tại hai xã Tam Phước và Long Hưng, huyện Long Thành đến nay đã có bốn dự án khu đô thị với quy mô hơn 1.000ha đang được triển khai, gồm dự án khu đô thị Aquacity (liên doanh với nước ngoài) với gần 305ha, khu đô thị Phước Hưng 286ha, khu đô thị Waterfront (liên doanh) 366ha, khu dân cư Long Hưng 227ha... Bên cạnh đó, khu đô thị sinh thái Giang Điền quy mô gần 530ha tại huyện Trảng Bom, chưa kể hàng trăm dự án lớn nhỏ khác đã và đang được triển khai, chào bán sản phẩm...

Cân nhắc khi đầu tư

Dù đánh giá cao tiềm năng và cơ hội đầu tư vào thị trường bất động sản Đồng Nai, nhưng nhiều chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư cần thận trọng khi chạy theo “sóng” địa ốc vào thời điểm này.

Theo ông Phạm Văn Hải - tổng giám đốc Công ty CP bất động sản ACB (ACBR), với vài trăm triệu đồng, nhà đầu tư không thể tham gia thị trường địa ốc TP.HCM, do đó việc đầu tư vào các dự án đất nền còn rẻ tại Đồng Nai hay Bình Dương là chọn lựa thích hợp. Tuy nhiên, thị trường bất động sản khó có cơ hội lướt sóng ngắn hạn nên nếu có mua thì ngay từ đầu phải xác định đầu tư trung và dài hạn.

Hơn nữa, nhà đầu tư cần thận trọng tìm hiểu cơ sở pháp lý cũng như các ưu điểm về vị trí, khả năng kết nối hạ tầng, tránh chạy theo phong trào để rồi thất vọng với các dự án mà chủ đầu tư hay công ty môi giới “vẽ rắn thêm chân”, quảng cáo hấp dẫn hơn thực tế.

Một chuyên gia cũng khuyến cáo nguy cơ hình thành các khu dân cư, khu đô thị bỏ hoang trong tương lai, nếu chủ đầu tư không tính toán đến nhu cầu an cư của người dân địa phương mà chỉ quan tâm đến việc bán sản phẩm cho nhà đầu tư để kiếm lợi nhuận ngắn hạn. Cơn sốt đất gần mười năm trước tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) là một bài học kinh nghiệm, những dự án khu dân cư vẫn đang bỏ hoang do thiếu lực lượng khách hàng là cư dân địa phương.

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO